วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

การหาเลขโดดตัวสุดท้ายของเลขยกกำลัง1-9

           สวัสดีทุกท่านที่หลงเข้ามาในบล็อกนี้นะคะ สิ่งที่เราจะนำเสนอในบทความนี้ก็จะเกี่ยวกับการหาเลขโดดตัวสุดท้ายของเลขยกกำลังตามหัวข้อบทความนั้นแหละ เป็นการประยุกต์เรื่องเลขยกกำลังที่เราเคยเรียนตอน ม.1 ถ้าผิดพลาดประการใดเราก็ขอโทษด้วยนะคะ จะพยามนำเสนอให้ถูกต้องและคนอ่านให้เข้าใจมากที่สุด ขอบคุณค่ะ...

            ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นไว้ก่อนว่าที่เราคิดจะนำเสนอเรื่องนี้เพราะตอน ป.6 จะขึ้น ม.1 คุณครูเคยถามเราว่า ถ้า 2 ยกกำลัง 50 เลขโดดตัวสุดท้ายจะเป็นเลขอะไร ตอนนั้นเราตึบมาก พอขึ้น ม.1 เราได้เรียน วิชา IS ซึ่งเป็นวิชาที่ต้องทำโครงงานเราเลยเลือกที่จะศึกษาเรื่องนี้ และนำมาเผยแพร่ให้ทุกท่านได้อ่านกัน

ถ้างั้นเรามาเริ่มกันเถอะคะ เราจะเริ่มกันที่บทนิยามของเลขยกกำลังกับความหมายของเลขโดดก่อนนะคะ

เลขยกกำลัง
บทนิยาม ถ้า a แทนจำนวนใดๆ และ n แทนจำนวนเต็มบวก “ a ยกกำลัง n
เขียนแทนด้วย a^n หมายความว่า a ×a× a×…×a มี n ตัว เป็นจำนวนนับ
เรียก a^n ว่าเลขยกกำลังที่มี a เป็นฐาน และ n เป็นเลขชี้กำลัง
ตัวอย่างเลขยกกำลัง(ต้องขอโทษด้วยนะคะที่ไม่ทำเลขยกกำลังให้ดีๆเราทำไม่เป็นจริงๆค่ะT^T)
เลขโดด
เลขโดด หมายถึง จำนวนตั้งแต่ 0-9           0,1,2,3,4,5,6,7,8,9

               จากนั้นสิ่งที่เราจะทำกันต่อมาก็คือ...การสำรวจค่ะ สำรวจอะไรน่ะเหรอ อธิบายไม่ถูกแฮะงั้นเราไปดูต่อกันเถอะค่ะ...
               โดย เลขโดดที่เราจะสำรวจก็คือ 2,3,4,6,7,8,9 ซึ่งเราจะไม่สำรวจเลข 1 และ 5 เพราะ เลข 1 ไม่ว่าจะยกกำลังเท่าไร ผลลัพธ์คือ 1 เหมือนเดิม ส่วนเลข 5 ก็เหมือนกันค่ะ ไม่ว่าผลลัพธ์จะเท่าไรแต่เลขโดดตัวสุดท้าย ต้องเป็น 5 อย่างแน่นอน เหตุนี้แหละค่ะที่เราถึงเลือกสำรวจแค่ 2,3,4,6,7,8,9 ซึ่งสิ่งที่เราจะสำรวจก็คือ ผลลัพย์ของเลขโดดที่ยกกำลังตั้งแต่ 1-10 หรือจนกว่าเลขโดดของผลัพธ์จะซ้ำกันค่ะ

     ผลการสำรวจ













                               เอาเป็นว่าขอนำเสนอเพียงเท่านี้นะคะ ถ้ามีข้อผิดพลาดก็บอกได้เลยค่ะจะได้แก้ไขปรับปรุงเพื่อให้ถูกต้องแต่อย่าด่านะค้า ขอบคุณค่ะ






 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น